Thứ Bảy, 14 tháng 1, 2012

học Tiếng Anh- dễ hay khó???

Chào mọi người! Mình là Thảo. Hiện mình đang là giáo viên dạy bộ môn Tiếng Anh ở một trường cấp 3 tại Sài Gòn. Tình cờ ghé thăm trang web này, mình có một số kinh nghiệm muốn chia sẻ với các bạn về việc học Tiếng Anh.
Như các bạn đã biết, cùng với sự hội nhập và phát triển của Việt Nam trong những năm gần đây, Tiếng Anh là một ngoại ngữ quan trọng và đóng vai trò chủ đạo trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Tiếng Anh là một ngôn ngữ quốc tế, có mặt ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có trên 53 nước lấy Tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức của mình. Tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong các ngành sản xuất, ngoại giao, giáo dục, hàng không, thương mại, dịch vụ, giải trí...
Ngày xưa, các cụ ta không biết nói Tiếng Anh là vì họ không có điều kiện học tập. Ngày nay, thế hệ trẻ chúng ta không biết Tiếng Anh thì quả là thiệt thòi và tụt hậu so với thời đại. Thực tế cho thấy, học sinh, sinh viên Việt Nam chúng ta, ngoài một số ít có thể sử dụng thành thạo Tiếng Anh để giao tiếp hay biết chút ít, đủ dùng trong công việc học tập của mình thì đa số các bạn đều ngao ngán và lắc đầu với bộ môn này. Vậy học Tiếng Anh có thực sự khó như chúng ta nghĩ?
Với kinh nghiệm 7 năm học Tiếng Anh ở trường trung học, 4 năm học về chuyên ngành sư phạm Tiếng Anh ở trường Đại học và hơn 1 năm làm giáo viên giảng dạy bộ môn này, tôi khẳng định học Tiếng Anh không khó. Điều quan trọng là bạn có thể tạo cho mình một cách học tập thật hiệu quả hay không thôi. Hồi mới vào cấp 2, tôi cũng bập bẹ đọc bảng chữ cái ây, bi, si như những đứa trẻ lớp 1 học tiếng Việt. Phải nói rằng ngày đó tôi học Tiếng Anh không có gì là khá khẩm cả, thậm chí là dốt đặc. Sau 4 năm học, tôi không phân biệt được cách dùng và công thức của các thì của động từ, không biết cách chia động từ. Thậm chí không biết dùng giới từ, không phân biệt được tobe và động từ thường. Kiến thức sau 4 năm học đối với tôi lúc đó như 1 mớ bòng bong. Tôi không thể tách nó ra thành từng mảng, từng loại hay chủ đề. Tất cả đều rối tung lên. Và tôi loay hoay với mớ bòng bong đó với con điểm tổng kết Anh Văn khá khiêm tốn trong học bạ. Lên cấp 3, tôi bắt đầu học lại từ đầu. Từ những bào chào hỏi và những câu đơn giản nhất. Ở lớp tôi nghe cô giảng, về nhà chép thuộc từ vựng trong bài học đó. Sau mỗi bài tôi lại nhớ thêm vài từ. Dần dần vốn từ vựng của tôi phong phú hơn. Cũng có những lúc quên từ trong khi làm bài kiểm tra, tôi đã phải bỏ trống chỗ đó. Nhưng khi về nhà tôi lập tức xem lại từ đó như thế nào, sao mình lại quên? Sau khi xem lại, tôi thấy mình nhớ từ đó lâu hơn các từ khác. Cô giáo dạy tiếng Anh cho tôi ngày đó rất nhiệt tình. Sau mỗi bài học tôi đều học được rất nhiều từ cô. Không ngữ pháp, không câu nói thì từ vựng, cách phát âm. Đặc biệt khi học về thì của động từ, tôi cho mỗi thì vào 1 ngăn riêng trong trí nhớ của mình. Hồi đó tôi còn dễ nhầm lẫn giữa các thì lắm. Nhưng sau này thì không và cho tới khi học đại học, tôi thấy ranh giới giữa các thì trong tiếng Anh là khá lớn và không dễ nhầm lẫn. Khi học thì của động từ cũng giống như mình học Toán, cần phải nhớ công thức và cách dùng của nó. Làm bài tập nhiều cũng giúp bạn nhớ thì rất tốt. Cái gì cũng vậy, học đi đôi với hành mà. Ngày đó gia đình tôi không có điều kiện nên tôi không được mua nhiều sách để tham khảo. Chỉ mỗi cuốn sách giáo khoa. Tôi hay làm bài tập cô giao trên lớp và trong sách giáo khoa của mình. Từ 1 học sinh không biết gì về Tiếng Anh năm lớp 9, cuối năm lớp 12 tôi đứng trong hàng ngũ đội tuyển dự thi học sinh giỏi Tiếng Anh cấp tỉnh của trường. 4 năm đại học cho tôi nhiều hơn kinh nghiệm học tiếng Anh và cũng là thời gian tôi cảm nhận được sự chuẩn mực, đơn giản và hay của thứ ngoại ngữ mà tôi theo học. Ai yêu tiếng Anh mới thấy tiếng Anh thật là đơn giản, dễ hiểu và chuẩn mực.
 Học Tiếng Anh không khó. Nhưng bạn phải đầu tư thời gian và công sức. Có thể bạn không thông minh nhưng bạn chỉ cần dành ra mỗi ngày 30 phút để học cùng với sự cố gắng, bạn sẽ nhanh chóng tiến bộ. Tôi vẫn thường nói với học sinh của mình như vậy. Vậy còn chờ gì nữa, hãy bắt đầu ngay bây giờ. Không có gì là quá muộn cả, nhất là việc học lại càng không. Hãy tìm cho mình một phương pháp học tiếng Anh hiệu quả để không là người tụt hậu trong thế kỷ hội nhập này. Chúc các bạn thành công!
Miss Thao.



2 nhận xét:

  1. thanks Ban nhieu nhe ? do la nhung kinh nghiem quy gia

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết của bạn rất bổ ích, mình cũng biết 1 trang web học tiếng Anh khá thú vị : http://thegioisongngu.com/nhung-kho-khan-va-vuong-mac-khi-hoc-tieng-anh/ . Các bạn quan tâm ghé thăm cùng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm học tiếng Anh nhé! :D

    Trả lờiXóa